CHIẾN LƯỢC MINH CHỨNG BẠN LÀ ỨNG VIÊN PHÙ HỢP NHẤT CHO VỊ TRÍ TUYỂN DỤNG | A&P VIETNAM

“BIẾT NGƯỜI BIẾT TA, TRĂM TRẬN TRĂM THẮNG” – CHIẾN LƯỢC MINH CHỨNG BẠN LÀ ỨNG VIÊN PHÙ HỢP NHẤT CHO VỊ TRÍ TUYỂN DỤNG

  • Rút ngắn thời gian tuyển dụng cho vị trí là mong muốn của nhà tuyển dụng.
  • Rút ngắn thời gian chờ “Job” là mong muốn của ứng viên.

Vậy, làm thế nào sớm tìm được “Chân ái”, sớm về chung nhà? Trong bài viết này, A&P Việt Nam đặc biệt gởi đến các ứng viên tiềm năng: CHIẾN LƯỢC MINH CHỨNG BẠN LÀ ỨNG VIÊN PHÙ HỢP NHẤT CHO VỊ TRÍ TUYỂN DỤNG.

CHIẾN LƯỢC # 1: “Matching” ngay từ cái nhìn đầu tiên

Trong bài viết trước, A&P Việt Nam đã gợi ý bạn nên dành thời gian xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp, thực hiện phân tích “SWOT” cho bản thân và vạch ra các hướng chiến lược giúp bạn đạt mục tiêu nghề nghiệp đó. Lựa chọn con đường tối ưu sẽ giúp bạn không chỉ đến một điểm dừng trong hành trình mà là mục tiêu lớn trong sự nghiệp.

Khi rõ ràng về định hướng nghề nghiệp, nhắm mắt lại bạn có thể nhìn thấy được công việc mình muốn được “sống, thuộc về” mỗi ngày, bạn sẽ có thêm động lực trong việc làm tốt nhất với mỗi cơ hội nghề nghiệp bạn mong muốn ứng tuyển, từ việc chăm chút cho chiếc CV, cho đến việc thể hiện sự hào hứng trong giọng nói và ngôn ngữ cơ thể khi thảo luận cùng nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn… “Tầm nhìn đi trước, hành động theo sau” – đây là bước đi đầu tiên trong chiến lược: “Matching” ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Bạn có dành thời gian tìm hiểu về công ty – nhà tuyển dụng và vị trí bạn ứng tuyển? Và hãy dành thời gian cho việc quan trọng này, bởi vì: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng!”

Tip # 1: “May đo” chiếc CV cho từng công việc bạn ứng tuyển.

Chiếc CV không phải là tờ giấy A4 với đầy chữ viết về bạn. Chiếc CV là đại diện cho thương hiệu của bạn. Bạn cần “tạo điều kiện” cho việc 2 bên được “matching” ngay từ cái nhìn đầu tiên thông qua chính chiếc CV ấy. Bằng cách nào?

Khi có kiến thức về ngành, công ty và vị trí bạn ứng tuyển, bạn hãy “may đo” chiếc CV của mình để gởi đến nhà tuyển dụng. Bí quyết nhỏ là:

  • Thêm vị trí ứng tuyển để thể hiện sự chuyên nghiệp. Có rất nhiều trường hợp dùng 1 CV nộp cho rất nhiều vị trí. Hãy chắc chắn rằng, bạn đã thêm tên vị trí bạn muốn ứng tuyển vào chiếc CV, tất nhiên đây sẽ là tên chức danh công việc theo đó công ty đang tuyển dụng.
  • Gắn kết định hướng nghề nghiệp mong muốn với vị trí bạn đã nghiên cứu, tìm hiểu và mong muốn ứng tuyển tại công ty đó.
  • Chiếc CV thật dài về nội dung không đảm bảo tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hãy nói đúng trọng tâm theo nhu cầu của nhà tuyển dụng mong muốn (Tham khảo trên JD).
  • Thực hiện thiết kế CV cho riêng cá nhân của bạn. Xem xét những kinh nghiệm và thế mạnh của bản thân, sau đó thực hiện “may đo”: Thể hiện các thành tựu bạn đã đóng góp hoặc tạo lập từ các tổ chức đã từng làm, thuyết phục nhà tuyển dụng bằng các số liệu, tên dự án hoặc tên các đối tác bạn chinh phục thành công.
  • Đảm bảo tính xác thực khi thực hiện thiết kế CV. Minh chứng kinh nghiệm, năng lực của bạn thông qua việc tóm tắt tình huống điển hình bạn giải quyết thành công …, các thông tin này cần sự thật và được chắt lọc, trình bày có sự gắn kết với các yêu cầu về kinh nghiệm và năng lực nhà tuyển dụng đang tiềm kiếm cho vị trí.

Khi đọc CV của rất nhiều ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ thấy chiếc CV của bạn thành tựu nổi bật, với mức độ “matching” cao hơn về kinh nghiệm và năng lực, bạn có cơ hội tham gia phỏng vấn sớm hơn!

Tip # 2: Tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ lần đầu tiên tiếp xúc.

Tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay sau khi nhận được Email và cuộc gọi

  • Hãy tạo sự hứng khởi, tươi vui trong giọng nói và biểu cảm trên khuôn mặt. Cho dù nhà tuyển dụng không nhìn thấy bạn khi tương tác qua điện thoại hay email thì họ thì cũng cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực từ bạn. Đây là cách “ghi điểm” rất tốt nhé!
  • Hãy phản hồi cho nhà tuyển dụng sớm nhất có thể, với sự chuyên nghiệp trong cách nói, cách viết email. Bởi lẽ, cạnh tranh ngày nay không chỉ bằng chất lượng, mà còn cạnh tranh bằng cả tốc độ nữa đó.
  • Đảm bảo đã nắm chắc thông tin về vị trí ứng tuyển , công ty cụ thể. Đừng để mình bối rối vì được hỏi: “Bạn đã xem qua bảng mô tả công việc chưa?” hoặc “Bạn thấy vị trí tuyển dụng phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bạn như thế nào?”. Các câu hỏi này nhà tuyển dụng rất thường xuyên hỏi trong cuộc tương tác đầu tiên, thường thực hiện qua điện thoại. Hãy chuẩn bị kỹ cho cuộc trò chuyện đặc biệt là yêu cầu công việc.

Nếu bạn được mời tham gia phỏng vấn, hãy tạo ấn tượng trong 30 giây đầu tiên bằng các tips nhỏ dưới đây:

  • Xuất hiện trước nhà tuyển dụng bằng sự chỉnh chu nhất, từ trang phục, portfolio (dành cho ứng viên lĩnh vực Marketing,…), đặc biệt là các câu hỏi bạn muốn thảo luận cùng nhà tuyển dụng về vị trí ứng tuyển. Sự chuẩn bị này cho thấy bạn thật sự quan tâm đến vị trí và sự tôn trọng bạn dành cho nhà tuyển dụng.
  • Luôn đúng giờ.
  • Chủ động chào hỏi bằng giọng nói giàu năng lượng, kèm một nụ cười thật tươi.

Chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thành công, không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại, bạn nhé!

CHIẾN LƯỢC # 2: Minh chứng bạn là Ứng viên phù hợp cho vị trí tuyển dụng ngay trong buổi phỏng vấn

Làm thế nào minh chứng cho nhà tuyển dụng rằng bạn là ứng viên mà họ đang tìm kiếm? A&P Việt Nam giúp bạn “giải case” này.

Chiến lược minh chứng bạn là ứng viên phù hợp cho vị trí ứng tuyển tại doanh nghiệp. Hãy cùng tham khảo qua bài viết chia sẻ từ A&P Việt Nam nhé!

Tip # 1, Nhà tuyển dụng vận dụng kỹ thuật “STAR” khi phỏng vấn thì mình cũng dùng kỹ thuật này để giúp nhà tuyển dụng nhận diện “STAR”, tìm đâu cho xa – là chính bạn đây.

  • SITUATION = TÌNH HUỐNG
  • TASK = NHIỆM VỤ
  • ACTION = HÀNH ĐỘNG
  • RESULT = KẾT QUẢ

Buổi phỏng vấn là một cuộc thảo luận cởi mở, hai chiều và là cơ hội để hai bên tìm hiểu lẫn nhau. Nhà tuyển dụng muốn hiểu được kinh nghiệm, năng lực, thành tựu của bạn từ các công việc trước đây để nhận biết xu hướng, cách bạn thực hiện và giải quyết các công việc trong tương lai, thông qua đó đánh giá sự phù hợp giữa những gì bạn có với yêu cầu vị trí.

Vì vậy, bạn có thể vận dụng kỹ thuật “STAR” này để kể câu chuyện về bạn với nhà tuyển dụng một cách ấn tượng:

  • SITUATION = TÌNH HUỐNG cụ thể bạn tham gia giải quyết là gì? Vấn đề lớn nhất trong tình huống cần giải quyết là gì? Sự kiện xảy ra ở đâu? Khi nào?
  • TASK = NHIỆM VỤ hoặc vai trò của bạn là gì trong dự án đó? Bạn cần cá nhân hóa: “Tôi” và làm rõ nhiệm vụ của bạn, chứ không phải “Chúng tôi”.
  • ACTION = HÀNH ĐỘNG bạn thực hiện để giải quyết vấn đề là gì? Cách bạn ứng phó, đề xuất giải pháp, ra quyết định và thuyết phục các bên liên quan như thế nào trong quá trình giải quyết vấn đề?
  • RESULT = KẾT QUẢ đạt được là như thế nào trong tình huống đó? Bạn đúc kết được các bài học quan trọng nào thông qua tình huống để vận dụng giải quyết các tình huống khác tương tự?

Luôn nhớ “Sức mạnh của bằng chứng”! Bạn cần chứng minh mình là “STAR” họ đang tìm thông qua câu chuyện kể theo cấu trúc “STAR”.

Khi có sự nghiên cứu về vị trí ứng tuyển, bạn sẽ chọn được cho mình câu chuyện có thật đắc giá nhất, gần gũi với những gì nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về bạn nhất. Câu chuyện này cần được bạn kể với sự chân thành và giàu cảm xúc.

Tip # 2, Chủ động đặt câu hỏi để hiểu hơn các mối quan tâm của nhà tuyển dụng đối với vị trí ứng tuyển và khám phá các yếu tố tiềm năng về nghề nghiệp theo đó chưa được thể hiện trong bảng mô tả công việc.

Đừng để buổi phỏng vấn diễn ra một chiều và tẻ nhạt theo cách nhà tuyển dụng hỏi và bạn trả lời theo các câu hỏi đó. Hãy chinh phục nhà tuyển dụng bằng cách tạo sự khác biệt: chủ động giao tiếp 2 chiều, tập trung trình bày, chia sẻ các tình huống với minh chứng năng lực của bạn theo cách gắn kết với những gì mà nhà tuyển dụng muốn nghe nhiều hơn.

Với các chiến lược chia sẻ, A&P Việt Nam hy vọng giúp bạn sớm tìm được “Chân ái”, rút ngắn thời gian chờ “Job”.

Những cuộc phỏng vấn dù thành công hay thất bại đều mang đến cho bạn thêm nhiều giá trị và bài học. Và những gợi ý ở trên, mong rằng có thể giúp được bạn phần nào đó. Hãy luôn tự tin, nắm bắt cơ hội mới và không ngừng nỗ lực phát triển. A&P Việt Nam thân gửi lời chúc đến các bạn ứng viên sớm tìm được bến đỗ cho mình.

Hãy theo dõi thêm những bài viết chia sẻ kinh nghiệm khác của chúng tôi qua chuỗi Seri “NHÂN TÀI & DOANH NGHIỆP: LÀM THẾ NÀO TÌM ĐƯỢC “CHÂN ÁI” VÀ ĐỒNG HÀNH DÀI LÂU?” nhé!

——————–
Trân trọng,
A&P Việt Nam.
———————

Kết nối với chúng tôi tại:

* Lưu ý: Bản quyền nội dung thuộc về A&P Việt Nam. Vui lòng không sao chép bất kỳ hình thức nào khi chưa có sự đồng thuận của A&P Việt Nam.