“BÍ KÍP” HỘI NHẬP THÀNH CÔNG VÀ TẠO DẤU ẤN NGAY TRONG GIAI ĐOẠN CHUYỂN TIẾP | A&P VIETNAM

“BÍ KÍP” HỘI NHẬP THÀNH CÔNG VÀ TẠO DẤU ẤN NGAY TRONG GIAI ĐOẠN CHUYỂN TIẾP!

Tâm trạng của “tân binh” trước giờ “G” sẽ xen lẫn những cảm xúc có cả vui mừng, hồi hộp, lo lắng, điều này dễ hiểu bởi tất cả đều mới đối với bạn: môi trường mới, Sếp mới, đồng nghiệp mới, quy trình làm việc mới…

Vậy làm thế nào để giai đoạn hội nhập thực sự là “tháng trăng mật”, giúp đôi bên có những trải nghiệm tích cực trong quá trình về “chung nhà” là điều một nhân viên mới luôn mong muốn có được?

Trong bài viết này, A&P Việt Nam chia sẻ cùng bạn các “bí kíp” giúp bạn không chỉ hội nhập thành công, mà còn tạo dấu ấn ngay trong giai đoạn chuyển tiếp, tạo tiền đề tích cực cho sự phát triển sự nghiệp tương lai của bạn tại công ty.

CHÀO SÂN ẤN TƯỢNG trong ngày đầu hội nhập

“Tháng mới. Bắt đầu mới. Tư duy mới. Tập trung mới. Mục tiêu mới. Kết quả mới” – Khuyết danh.

Bí kíp hội nhập thành công

Bí kíp hội nhập thành công – Chào sân ấn tượng trong ngày đầu Onboaring

Chào sân ấn tượng trong ngày đầu hội nhập sẽ như thế nào? Với những chia sẻ từ bí kíp dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích được cho bạn rất nhiều.

BÍ KÍP # 01: XUẤT HIỆN VỚI TÂM THẾ CỦA NGƯỜI THÀNH CÔNG

Ấn tượng đầu tiên thường khó phai, hãy “xuất hiện’ với tâm thế của người thành công, lan tỏa năng lượng tích cực của bạn với quản lý trực tiếp – người mà chúng ta hay gọi là “Sếp”, và đồng nghiệp ngay từ những ‘điểm chạm” đầu tiên. “Làm những việc bình thường nhưng mang lại kết quả phi thường” như dưới đây bạn nhé:

  • 1. Hãy chắc chắn bạn đúng giờ và xuất hiện với trang phục công sở chỉnh chu – Đây là cách bạn thể hiện sự tôn trọng với Sếp, đồng nghiệp mới tại ngôi nhà mới của mình.
  • 2. Chủ động chào hỏi, cùng nụ cười thân thiện dành cho Sếp, đồng nghiệp và những người bạn gặp trong ngày đi làm đầu tiên.
  • 3. Giới thiệu về bạn một cách ngắn gọn và với biểu cảm trên khuôn mặt, tone giọng nói phù hợp. Đừng quên dành lời cảm ơn khi nhận được sự giúp đỡ dù là nhỏ nhất từ người khác.

Đến với mọi người bằng sự chân thành, tinh thần cầu thị, khiêm tốn và mong muốn học hỏi từ Sếp, đồng nghiệp, bạn sẽ dành được sự cảm mến từ những người xung quanh ngay từ ngày đầu tiên.

BÍ KÍP # 02: THẤU HIỂU KỲ VỌNG QUẢN LÝ TRỰC TIẾP DÀNH CHO BẠN

Đừng sợ hãi với sự khởi đầu mới, đừng ngại ngần với những con người mới, những nguồn năng lượng mới. Hãy tận hưởng cơ hội hạnh phúc bởi nó sẽ chẳng xảy đến nhiều lần trong đời” – Billy Chapata.

Quản lý trực tiếp – “Sếp”, là đối tác chính quan trọng trong quá trình bạn làm việc tại công ty. Xây dựng mối quan hệ tích cực với Sếp là việc quan trọng bất kỳ nhân viên nào cũng làm, không phải chỉ dành cho nhân viên mới.

Thấu hiểu mong đợi, kỳ vọng của Sếp dành cho bạn ngay từ ngày đầu tiên sẽ giúp bạn tìm được cách làm việc phù hợp và “ghi điểm” với Sếp trong quá trình làm việc, đặc biệt trong giai đoạn thử việc. Hãy chủ động thảo luận với Sếp với các nội dung quan trọng dưới đây trong cuộc họp định hướng Sếp dành cho bạn trong ngày đầu tiên, hoặc trong giai đoạn hội nhập nhé:

  • 1. Mục tiêu và các định hướng kinh doanh của công ty, phòng ban trong năm. Nắm bắt các kiến thức kinh doanh sẽ giúp bạn có bức tranh toàn cảnh, từ đó làm việc với tư duy và góc nhìn mang tính vĩ mô, toàn diện hơn.
  • 2. Kỳ vọng, mong đợi mà công ty, Sếp dành cho vị trí của bạn, và cho chính bản thân bạn khi đảm nhận vị trí.
  • 3. Mục tiêu và các ưu tiên, kết quả đạt được trong thời gian thử việc. Đây là những điều vô cùng quan trọng, giúp các bạn thực hiện công việc đúng định hướng và chú trọng vào các ưu tiên mang tính chiến lược để đạt các mục tiêu, kết quả cụ thể hai bên đồng thuận.
  • 4. Trao đổi và thống nhất về cách làm việc giữa hai bên. Thảo luận về cách giao tiếp, đưa đề xuất giải quyết vấn đề, cập nhật – báo cáo tiến độ, kết quả công việc trong quá trình làm việc như thế nào để phù hợp cho cả Sếp và bạn.

“Giao tiếp hiệu quả là chìa khóa cho sự thành công” – Chủ động thảo luận, đặt câu hỏi để hiểu Sếp về phong cách làm việc sẽ giúp bạn nhanh hơn trong việc tìm sự đồng điệu trong cách làm việc. Đây là cách rất tốt để xây dựng sự mối quan hệ, yếu tố tạo nền tảng thành công khi đi làm bạn nhé.

BÍ KÍP # 03: “BÁN BÀ CON XA MUA LÁNG GIỀNG GẦN”

ĐỒNG NGHIỆP, những người bên cạnh và đồng hành cùng bạn trong ngôi nhà chung, họ là đối tác của bạn trong các mối quan hệ công việc. Họ có thể là những người giúp bạn nhanh chóng hòa nhập trong môi trường mới, thành công ngay trong giai đoạn chuyển tiếp, nhưng cũng có thể sẽ làm cho công việc của bạn không được thuận lợi, xuôi chèo lướt sóng như bạn mong đợi.

A&P Việt Nam chia sẻ cùng bạn các “bí kíp” giúp bạn không chỉ hội nhập thành công, mà còn tạo dấu ấn ngay trong giai đoạn chuyển tiếp

Do đó, việc xây dựng mối quan hệ không chỉ dừng lại với Sếp, mà còn với các đồng nghiệp của mình nữa bạn nhé. Giao tiếp chủ động, luôn nhớ rằng “Của cho không bằng cách cho” – Cách nói của bạn, hành vi ứng xử của bạn phù hợp sẽ giúp bạn “chạm” đến trái tim của đồng nghiệp một cách chân thành, ngay từ ngày đầu tiên “ra mắt” để những tháng ngày làm việc sau đó đôi bên đều có trải nghiệm và suy nghĩ tích cực về nhau.

CHIẾN LƯỢC HỘI NHẬP THÀNH CÔNG: MINH CHỨNG BẠN THỰC SỰ LÀ “CHÂN ÁI”

Minh chứng bạn là “Chân Ái” trong các buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng giúp bạn được chọn là người đảm nhiệm vị trí. Minh chứng bạn THẬT SỰ LÀ CHÂN ÁI giúp bạn hội nhập thành công.

Bí kíp hội nhập thành công – Chiến lược minh chứng bạn là chân ái

BÍ KÍP # 01: LÀM VIỆC VỚI TƯ DUY PHÁT TRIỂN (“GROWTH MINDSET”)

V.U.C.A” bao gồm các đặc tính trong thế giới hiện đại chúng ta đang thuộc về: Volatility (Biến động) – Uncertainty (Không chắc chắn) – Complexity (Phức tạp) – Ambiguity (Mơ hồ). Để tồn tại và đạt các thành tựu, mục tiêu kinh doanh trong thế giới “V.U.C.A” hoàn toàn không dễ dàng đối với doanh nghiệp. Các cá nhân làm việc trong tổ chức cần có sự thấu hiểu, chủ động, tư duy linh hoạt, đổi mới, hợp tác và thích ứng nhanh với sự thay đổi mới có thể đồng hành cùng công ty trên hành trình chinh phục mục tiêu.

Điều công ty xác định sự “phù hợp” giữa bạn và công ty đầu tiên chưa phải là năng lực mà là tư duy. Công ty cần người có tư duy phát triển, đó là những người học hỏi không ngừng, cam kết và chịu trách nhiệm, hướng đến giải pháp với hành động rõ ràng để tiến về phía trước. Hãy minh chứng bạn thật sự là “Chân ái” bằng cách làm việc bằng tư duy phát triển với sự đồng nhất trong tất cả các tình huống bạn nhé.

A&P Việt Nam chia sẻ cùng bạn các “bí kíp” giúp bạn không chỉ hội nhập thành công, mà còn tạo dấu ấn ngay trong giai đoạn chuyển tiếp

Hãy nhớ rằng: “Vấn đề nào cũng có giải pháp, thậm chí nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề”. Không bắt đầu bằng câu nói: “Không làm được”, hãy bắt đầu bằng giải pháp, thảo luận giải pháp để “làm được”, đánh giá và lựa chọn giải pháp tối ưu cho tình huống. Sếp và đồng nghiệp sẵn sàng lắng nghe bạn khi bạn có cách tiếp cận phù hợp, biết cách minh chứng lợi ích từ giải pháp và với bằng chứng thuyết phục.

Nếu bạn muốn một cái gì đó mới, bạn phải ngừng làm một cái gì đó cũ.” – Peter F. Drucker

BÍ KÍP # 02: CHÚ TRỌNG XÂY DỰNG NĂNG LỰC BẢN THÂN: “LEARN – UNLEARN – RELEARN”

Bạn đã có nhiều kinh nghiệm làm việc ở các công ty trước đó là lợi thế nhưng không đảm bảo cho sự thành công khi bạn đảm nhiệm ở vị trí hiện tại vì tổ chức khác nhau, vị trí khác nhau có các yêu cầu về năng lực khác nhau. Cuộc thảo luận cùng với Sếp về mong đợi, kỳ vọng dành cho vị trí và dành cho bạn, các mục tiêu và ưu tiên trong giai đoạn thử việc giúp bạn hiểu rõ hơn về “K-A-S” (Knowledge (Kiến Thức) – Attitude (Thái Độ) – Skills (Kỹ Năng)) mà vị trí cần có để thành công là gì?

Từ đó bạn đánh giá và xác định điểm mạnh của bản thân, lĩnh vực cần ưu tiên cải thiện ngay để thực thi vai trò, trách nhiệm, triển khai các kế hoạch và phối hợp với các bên liên quan thực hiện công việc hiệu quả, minh chứng giá trị qua các kết quả tạo lập nhanh chóng trong giai đoạn hội nhập.

Darwin từng nói: “Giống loài mạnh nhất sống sót không phải là loài thông minh nhất mà là loài có thể thích ứng tốt nhất với sự thay đổi.” Để hội nhập thành công trong môi trường mới, trau dồi kiến thức mới về công ty, sản phẩm, quy trình, cấu trúc tổ chức, hệ thống… là không đủ, bạn còn cần học cách phá bỏ cái cũ đi (“unlearn”) để tìm ra hướng đi mới cho bản thân mình.

Luôn nhớ là bạn không chỉ có một mình trên hành trình. Trong tổ chức bạn thuộc về còn có Sếp, đồng nghiệp – những người sẵn sàng giúp bạn thành công. Hãy chủ động chia sẻ với họ về mong muốn hoàn thiện bản thân từ bạn, các mục tiêu học tập và phát triển của bạn trong giai đoạn hội nhập, họ sẽ dành cho bạn sự hỗ trợ tốt nhất có thể.

Đừng để chữ “ngại” (ngại hỏi, ngại thảo luận, ngại người khác đang bận rộn, ngại bản thân làm phiền người khác…) cản trở bạn, đẩy bản thân vào trạng thái loay hoay, mất phương hướng dẫn đến mất động lực vì năng lực không đủ để hoàn thành nhiệm vụ. Học tập có chiến lược giúp bạn tiến nhanh và xa hơn không chỉ trong giai đoạn hội nhập, mà trong sự nghiệp bạn muốn đạt được trong tương lai.

BÍ KÍP # 03: CHỨNG MINH GIÁ TRỊ BẰNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Giai đoạn hội nhập, thường là 02 tháng thử việc, là khoàng thời gian khá ngắn để chứng minh năng lực của bạn với công ty thông qua các thành tựu, kết quả đạt được. Nhưng bạn không thể để công ty “chờ đợi” quá lâu, hãy nhớ sự kiên nhẫn cũng sẽ có giới hạn.

A&P Việt Nam chia sẻ cùng bạn các “bí kíp” giúp bạn không chỉ hội nhập thành công, mà còn tạo dấu ấn ngay trong giai đoạn chuyển tiếp

Dưới đây là lời khuyên giúp bạn minh chứng giá trị bằng kết quả đạt được ngay trong giai đoạn hội nhập:

  • 1. Thống nhất với Sếp về các kết quả đạt được cho các dự án, liên quan đến phạm vi công việc bạn phụ trách theo từng giai đoạn, cột mốc cụ thể.
  • 2. Hãy tạo kế hoạch hành động và xác định “quick wins”. Đánh giá tổng thể, tập trung hoàn thành “quick wins” trước.
  • 3. Tạo điều kiện cho bản thân được “xuất hiện” trực tiếp (trong cuộc họp) hoặc gián tiếp (qua các báo cáo bạn thực hiện và gởi cho Sếp, các đồng nghiệp làm việc chung trong dự án, công việc) với sự chỉnh chu nhất. Chuẩn bị thật kỹ trước mỗi lần “xuất hiện” chính thức hoặc không chính thức đó!
  • 4. Chủ động đặt lịch họp thảo luận với Sếp về hiệu quả công việc, cập nhật tiến độ – đặc biệt các “quick wins” và giải pháp, đề xuất giải quyết vấn đề hoặc năng cao hiệu quả dự án, công việc.
  • 5. Lắng nghe, đón nhận các góc nhìn đa chiều từ Sếp và đồng nghiệp. Đón nhận các phản hồi một cách tích cực, với thái độ tích cực. Tất cả sự thành công hay thất bại đều mang đến cho bạn các bài học quý giá.

Minh chứng bạn THẬT SỰ LÀ CHÂN ÁI không hề dễ dàng, nhưng luôn có cách!

TỰ ĐÁNH GIÁ VÀ ĐÚC KẾT BÀI HỌC CHO BẢN THÂN

Trước khi kết thúc giai đoạn hội nhập, bạn cần dành thời gian cho bản thân nghiệm thu kết quả và tự đánh giá bản thân mình. Điều này giúp bạn sẵn sàng cho cuộc thảo luận cùng quản lý trực tiếp về thành tích công việc trong thời gian qua và định hướng sự nghiệp bản thân sau giai đoạn hội nhập.

A&P Việt Nam chia sẻ cùng bạn các “bí kíp” giúp bạn không chỉ hội nhập thành công, mà còn tạo dấu ấn ngay trong giai đoạn chuyển tiếp

Bí kíp hội nhập thành công – Tự đánh giá và đúc kết bài học cho bản thân

Tự phản ánh, chiêm nghiệm về hành trình đã trải qua để nhận biết chính xác bản thân đã làm được gì, đạt được các mục tiêu nào và các khoảng cách còn tồn tại trong thời gian thử việc. Những ưu điểm và cơ hội cải thiện. Đối thoại trực tiếp với bản thân một cách trung thực giúp bạn hiểu chính mình hơn, nhận biết nguyên nhân để khắc phục.

Đúc kết bài học bản thân: Bài học từ sự thành công hay bài học từ sự thất bại đều đáng quý và đáng trân trọng. Trong vai trò, vị trí mới bạn có thể phạm phải sai lầm và quan trọng là bài học đúc kết để không phạm cùng sai lầm đó lần thứ hai. Việc đúc kết bài học cho bản thân sẽ giúp cho bạn hoàn thiện năng lực, sẵn sàng hơn trong công việc ở thời gian sắp đến.

SẴN SÀNG CHO SỰ THÀNH CÔNG TRÊN CHẶNG ĐƯỜNG SẮP ĐẾN

Hành trình của bạn tại công ty còn rộng mở. Hãy chuẩn bị để tiến xa trong sự nghiệp, chứng minh bạn thực sự là nhân tài xứng đáng được công ty trân trọng, đầu tư. Một số gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn sẵn sàng cho sự thành công trên chặng đường sắp đến.

A&P Việt Nam chia sẻ cùng bạn các “bí kíp” giúp bạn không chỉ hội nhập thành công, mà còn tạo dấu ấn ngay trong giai đoạn chuyển tiếp

Bí kíp hội nhập thành công – Sẵn sàng trên chặng đường sắp đến tại Tổ chức mới

  • Xác định định hướng nghề nghiệp và mục tiêu phát triển cho bản thân trong giai đoạn 06 tháng – 1 năm tiếp theo tại công ty.
  • Thiết lập kế hoạch phát triển bản thân (Individual Development Plan – IDP) với mục tiêu, kế hoạch hành động theo mô hình 70 – 20 – 10 rõ ràng.
  • Chủ động trao đổi với Sếp về định hướng nghề nghiệp và IDP của bạn.
  • Lấy sự đóng góp và đạt sự đồng thuận với Sếp về kế hoạch phát triển.
  • Hành động tạo kết quả.

BẠN LÀ NGƯỜI CHỊU TRÁCH NHIỆM với kế hoạch phát triển của bạn – tương lai bạn. Sếp và đồng nghiệp sẽ giúp bạn khi bạn thật sự mong muốn mong muốn phát triển. Hãy không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân!

Đừng ngần ngại hỏi, đừng ngần ngại thể hiện bản thân trong một tổ chức mới. Chúc các bạn có những trải nghiệm tuyệt vời trong thời gian làm việc tại công ty, HỘI NHẬP THÀNH CÔNG VÀ TẠO DẤU ẤN NGAY TRONG GIAI ĐOẠN CHUYỂN TIẾP. Chúc các bạn gặp nhiều may mắn và thành công hơn trong chặng đường phát triển sự nghiệp của mình.

Hãy theo dõi và tham khảo thêm những bài viết chia sẻ kinh nghiệm khác của chúng tôi qua chuỗi Seri “NHÂN TÀI & DOANH NGHIỆP: LÀM THẾ NÀO TÌM ĐƯỢC “CHÂN ÁI” VÀ ĐỒNG HÀNH DÀI LÂU?” nhé!

————————-

Anh/Chị có thể tham khảo qua một số khóa học đặc biệt giúp nâng cao kỹ năng chuyên môn, phát triển bản thân thích ứng trong thời kỳ VUCA tại A&P Việt Nam.

  • Khóa học Tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết địnhXem ngay
  • Khóa học Kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quảXem ngay
  • Khóa học Kỹ năng làm việc nhóm hiệu quảXem ngay
  • Khóa học Tư duy tích cực và tạo động lực làm việcXem ngay
  • Khóa học Quản lý sự căn thẳng và rèn luyện bền bỉ cho bản thânXem ngay

——————–

Trân trọng,
A&P Việt Nam.
———————

Kết nối với chúng tôi tại:

* Lưu ý: Bản quyền nội dung thuộc về A&P Việt Nam. Vui lòng không sao chép bất kỳ hình thức nào khi chưa có sự đồng thuận của A&P Việt Nam.