TẠO ẤN TƯỢNG VỚI NHÂN VIÊN MỚI

“Tài sản quý nhất của các doanh nghiệp chính là con người”

– Matsushita Kōnosuke

Doanh nghiệp nào cũng cần có nhân lực để hỗ trợ cho công việc kinh doanh của họ. Chính những người lao động ấy đã góp phần lớn cho sự phát triển và thành công của công ty. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải khéo léo và tạo ra nhiều giá trị hữu ích để giữ chân những người nhân viên mới tạo nên nguồn nhân tài chủ chốt. Một câu hỏi được đặt ra: Làm thế nào để tạo ấn tượng với nhân viên mới ngay từ ngày đầu tiên?

 

Tại sao nhân viên mới nghỉ việc?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến họ nghỉ việc như công việc, cách làm việc, làm việc nhóm, … không phù hợp là những lý do. Nhưng ít ai nghĩ đến việc tạo ấn tượng chưa đủ trong ngày đầu tiên có thể làm nhân viên mới thôi việc.

Thật ngớ ngẩn! Ai lại vì vậy mà nghỉ cơ chứ? Ấy ấy, các anh chị HR, supervisor hay manager đừng xem nhẹ chuyện này nhé, đó chỉ là suy nghĩ của người tuyển dụng thôi, chứ nhân viên lại có cảm nhận sâu sắc hơn đấy.

 

Bước gây ấn tượng mạnh

Hãy so sánh 1 chút. Nếu ngày đầu tiên đi làm của bạn là:

1. Khi bước vào văn phòng, khi bạn được giới thiệu với tất cả các phòng ban thì tất cả mọi người dành cho bạn những nụ cười cùng tràng pháo tay nồng nhiệt

"

 

2. Được hướng dẫn với từng người về công việc của bạn sẽ cần sự hỗ trợ gì từ họ một cách rõ ràng

"

 

3. Sếp đã chuẩn bị sẵn “Welcome kit” của công ty ví dụ như sổ tay, bút, túi xách,…

Wow, nhân viên mới sẽ rất vui vì họ cảm nhận được sự chuyên nghiệp, tận tâm và được chào đón và có cảm giác như được thuộc về ( tầng thứ 3 “belongings” trong tháp nhu cầu của Maslow – là nhu cầu cơ bản khi được yêu thương hay là thành viên của hội nhóm).

 

4. Khi đi đến bàn làm việc thì 1 màn hình đã có sẵn dòng chữ với tên của bạn: “Chào đón bạn HÀ NHI đến với công ty A&P Việt Nam”. Thật chu đáo phải không ạ. Đây là 1 trong số nhiều cách sáng tạo để bạn có thể tạo ra những niềm vui nho nhỏ và đặc biệt, khác hẳn so với các công ty khác.

"

 

5. Và cuối cùng là bữa trưa hay một bữa party nhỏ cuối giờ, khi mà mọi người chủ động mời bạn và đây là lúc những màn giao lưu, trò chuyện nhỏ bắt đầu.

Trong những buổi tiệc giao lưu, nhân viên mới và cũ trong nhóm có cơ hội hòa nhập biết thêm thông tin về kinh nghiệm, ngoài lề công việc, tính cách của nhau và là nền tảng để gắn bó và làm việc sau này.

"

 

"

Quả là một sự khởi đầu thuận lợi và bất ngờ phải không nào? Khó ai có thể từ chối làm việc lâu dài ở một công ty mà bạn cảm thấy được tôn trọng, quan tâm và san sẻ trong cuộc sống lẫn công việc.

Bạn cũng từng là nhân viên mới

Trong công việc sau này sẽ có rất nhiều thử thách và khó khăn, nhưng những người đồng nghiệp sẽ là bờ vai vững chắc để cho nhân viên mới có thể học hỏi và nương tựa. Họ là những nhân vật mới đang cần sự quan tâm và chỉ dẫn của bạn để tránh khỏi sự lạc lõng, cô lập. Bạn cũng đã từng là nhân viên mới, bạn sẽ hiểu được cảm giác của họ chứ? Chính vì thế mà chúng ta không nên thờ ơ với ngày đầu tiên để “ghi điểm”, tạo động lực làm việc, gia tăng sự gắn bó giữa công ty và nhân viên mới nhé!

Chúc các công ty sẽ luôn giữ vững được nguồn nhân lực lâu dài và cùng nhau phát triển công ty thêm hùng mạnh!

A&P Việt Nam


Kết nối với chúng tôi trên