Tin Tức

VIRTUAL TRAINING: “STAKEHOLDER ENGAGEMENT & RELATIONSHIP BUILDING”​

Mỗi doanh nghiệp đều có liên hệ với mật thiết với các bên liên quan (stakeholders), họ là những cá nhân, nhóm hoặc tổ chức có ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng bởi hoạt động của doanh nghiệp. Ban giám đốc, người lao động, khách hàng hay đối tác chính là những stakeholders điển hình. Việc xây dựng mối quan hệ với stakeholder quyết định đến thành bại của doanh nghiệp và đòi hỏi phải có chiến lược phù hợp.

Chắc hẳn chúng ta đều biết đến Mc Donald, thương hiệu thức ăn nhanh hàng đầu thế giới. Cụ thể, afrbiz.com.au (một dự án chuyên nghiên cứu về các doanh nghiệp tại Australia và New Zealand) đã có một bài phân tích về cách Mc Donald’s New Zealand xây dựng mối quan hệ với các stakeholder của mình và hiệu quả mà nó mang lại. Với khởi điểm là 50 nhân viên vào năm 1976, ngày nay họ đã có 150 nhà hàng trên toàn quốc với hơn 6,000 nhân viên.

1. Mc Donald’s New Zealand – họ đã xây dựng mối quan hệ với stakeholder như thế nào?

Stakeholder của Mc Donald’s New Zealand bao gồm: khách hàng, đối tác nhượng quyền, người lao động, nhà cung cấp, các cơ quan nhà nước, các nhóm cộng đồng và các cổ đông. Với mỗi đối tượng, họ đều có chiến lược riêng, tuy nhiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số đối tượng chính.

Khách hàng: xây dựng nên dịch vụ đạt chuẩn QSC – Quality, Service & Cleanliness, lắng nghe khách hàng và luôn có các chính sách phù hợp trong từng thời kỳ.

Người lao động: chú trọng vào việc định hướng nghề nghiệp cho nhân viên, giúp họ phát huy hết tiềm năng, bao gồm các chương trình đào tạo và cơ hội thăng tiến.

Đối tác nhượng quyền thương hiệu: với tỷ lệ xấp xỉ 80% nhà hàng Mc Donald tại New Zealand là đến từ nhượng quyền thương hiệu, có thể nói việc xây dựng mối quan hệ với các đối tác nhượng quyền là ưu tiên hàng đầu của họ. Quy trình chọn đối tác nhượng quyền của Mc Donald rất kỹ lưỡng, họ chia sẻ rủi ro với đối tác, đồng thời, họ còn tham gia vào công tác tuyển dụng và đào tạo nhân viên cho đối tác, hỗ trợ đối tác trong suốt quá trình vận hành nhà hàng.

Bạn có thể đọc thêm về bài phân tích này tại đây.

2. Thách thức đào tạo mùa COVID-19

A&P Việt Nam đã xây dựng khóa học “Stakeholder Engagement & Relationship Building” nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc xây dựng mối quan hệ với stakeholder nói riêng và trong công việc nói chung. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của COVID-19, việc khai giảng khóa học gặp vô vàn khó khăn. Không thể tổ chức học offline như thường lệ, A&P đã chuyển sang hình thức đào tạo trực tuyến (virtual training).

Virtual training đang là xu hướng đào tạo được rất nhiều anh chị quan tâm, bởi lẽ việc trao dồi kỹ năng là cấp thiết, không ai muốn trì hoãn vì COVID-19. Thế nhưng, để tổ chức thành công virtual training, đơn vị đào tạo phải đảm bảo chất lượng đào tạo và theo sát mức độ tiếp thu của học viên. Đó là thách thức lớn mà chúng tôi phải đương đầu.

Để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho học viên khi tham gia virtual training, đảm bảo hiệu quả đào tạo tương đương như các khóa học offline, A&P Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ trang thiết bị, đến liệu học tập:

  • Tối ưu hóa nội dung chương trình học
  • Tài liệu in màu được gửi về tận nhà học viên trước khi khóa học bắt đầu
  • Thực hiện rehearsal bài bản, đảm bảo tính hiệu quả trong công tác tổ chức, điều phối lớp học

Các hoạt động như thảo luận nhóm, phân tích case-study đều được diễn ra bình thường, sự tương tác trong lớp học được A&P Việt Nam chú trọng.

Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các anh chị học viên, yếu tố cực kỳ quan trọng cho sự thành công của khóa học. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của của team A&P Việt Nam và học viên, khóa học đã diễn ra trong không khí cởi mở, vui tươi, mọi người cùng chia sẻ và giúp nhau tiến bộ.

Học viên tham gia hỏi đáp sôi nổi xuyên suốt lớp học

 

3. Học viên nói gì về khóa học?

Khi được hỏi về những điều ấn tượng trong khóa học, chúng tôi rất vui khi biết rằng chương trình của mình đã đem đến nhiều giá trị cho các anh chị học viên:

“Đã hệ thống được các mối quan hệ, thực tế, không mơ hồ trong đánh giá đối tác”

“Cách tiếp cận đối tác, hiểu mối quan tâm của họ, 3B”

“Nhận biết khách hàng Key để có hướng tiếp cận và có kết quả mong muốn”

“Cô giáo nhiệt tình, học online nhưng không nhàm chán, giáo trình ngắn gọn”

“Giáo viên hay, thời gian đúng giờ, tổ chức rất chu đáo”

Và rất nhiều những lời chia sẻ khác nữa…

A&P Việt Nam xin chân thành cảm ơn các anh chị học viên đã tin tưởng và tham gia buổi Virtual Training: “Stakeholder Engagement & Relationship Building”. Hẹn gặp lại mọi người trong những khóa học đào tạo sắp tới!

Trân trọng,

A&P Việt Nam